Công đoàn Công ty Than Núi Hồng: Xây dựng phong trào công đoàn vững mạnh

  • 25/12/2012

Trong những năm qua, phong trào công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) và hoạt động công đoàn của Công ty Than Núi Hồng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Công ty và Công đoàn Tổng Công ty. Vì vậy, phong trào CNVC – LĐ và hoạt động công đoàn ngày càng đổi mới và hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển của Công ty.
0836bd7bf_tandung.jpgTận dụng đất đá thải để sản xuất gạch ở Cty Than Núi Hồng
 
Đẩy mạnh phong trào thi đua 
 
9 tháng năm 2012, mặc dù việc tiêu thụ than gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nên các đơn vị trong Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc nói chung và Công ty Than Núi Hồng nói riêng tạm thời vượt qua khó khăn, giữ được ổn định sản xuất kinh doanh. 
 
Công đoàn Công ty luôn đẩy mạnh các phong trào thi lao động sản xuất, phong trào tiết kiệm và luôn quán triệt sâu sắc, hướng dẫn cụ thể đến người lao động để từ đó, người lao động nhận thức được trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong việc phát triển ổn định của Công ty. Phong trào tiết kiệm chi phí được phát huy tốt, hàng năm tiết kiệm đạt từ 3-5% chi phí. Tính riêng năm 2011, toàn Công ty tiết kiệm được 1,8 tỷ đồng. 
 
Xác định, nhiệm vụ đi đầu xuyên suốt trong mọi hoạt động của Công đoàn là chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến, quán triệt các văn bản của Đảng và Nhà nước, của Công đoàn liên quan đến người lao động; phối hợp với chuyên môn tổ chức, vận động CNVC-LĐ tham gia các cuộc thi tìm hiểu, thi viết về chính sách pháp luật, về sự đổi mới của Đảng… nhằm giúp CNVC-LĐ hiểu biết sâu sắc về đường lối, chính sách, pháp luật, quyền và nghĩa vụ của mình, tạo không khí sôi nổi trong các phong trào thi đua. 
 
Công tác tuyên truyền giáo dục còn được thể hiện qua các cuộc thi văn nghệ, thể thao. Nhiệm kỳ 2010 – 2012, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn vận động 2.900 lượt đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các cuộc thi văn nghệ, thể thao do các cấp phát động và đạt được thành tích cao: Năm 2010, bóng đá nam đạt giải Ba, bóng chuyền nam đạt giải Nhì, văn nghệ đạt giải Nhất trong đó có 7 tiết mục đạt giải A cấp Tổng công ty; Năm 2011 thi đấu thể thao đạt giải Ba toàn đoàn, môn bóng chuyền nam nữ đạt giải Nhì cấp Tổng công ty; Năm 2012 môn bóng chuyền nam đạt giải Nhì, kéo co nam nữ đạt giải Nhì cấp Tổng công ty, môn cầu lông đạt giải Nhất giải của Tập đoàn và khối các doanh nghiệp phía Bắc. 
 
Trong các hoạt động từ thiện, xã hội, từ năm 2010 đến 6 tháng đầu năm 2012, Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể khác tuyên truyền vận động CNVC lao động phát huy tinh thần tương thân tương ái trong đơn vị cũng như đối với cộng đồng tích cực, tự giác tham gia các cuộc vận động từ thiện xã hội hàng năm do trong nội bộ Công ty, Tổng công ty, của ngành Than và địa phương phát động, với tổng số tiền là 780,4 triệu đồng, góp phần nâng tầm ảnh hưởng và vị thế của daonh nghiệp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn xây dựng tặng nhà văn hóa cho 2 xã Yên Lãng và Na Mao, với trị giá hàng trăm triệu đồng. 
 
Điểm tựa cho người lao động 
 
Với chức năng bảo vệ, chăm lo quyền và lợi ích cho người lao động, Công đoàn đã chủ động tham gia xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và vận động thực hiện tốt quy chế lao động, quy định về tiền lương, thưởng, phúc lợi, đào tạo, tuyển dụng, sắp xếp lao động… đảm bảo công bằng, 100% CNVC-LĐ có đủ việc làm và ổn định đời sống. Thu nhập bình quân của người lao động hàng năm đạt trên 5 triệu/người/tháng. Các chế độ khác như bồi dưỡng độc hại, làm ca đêm, thêm giờ, lễ, tết, hưu trí, chăm sóc sức khỏe… được giải quyết kịp thời, đúng chế độ chính sách. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các đợt thi thợ giỏi, trong nhiệm kỳ qua đã có 9 công nhân kỹ thuật đạt danh hiệu thợ giỏi cấp Tổng công ty, trong đó đạt xuât sắc cấp Tập đoàn là 01 người. 
 
Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tích cực tuyên truyền về an toàn lao động; tổ chức huấn luyện định kỳ, huấn luyện bước 3 về an toàn cho người lao động, tổ chức thi an toàn vệ sinh viên (AT-VSV) giỏi cấp cơ sở và các cấp tổ chức, huấn luyện nghiệp vụ cho mạng lưới AT-VSV. Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với Công ty trồng cây xanh, tưới đường, thu gom rác thải công nghiệp, tạo môi trường an toàn cho công nhân lao động, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề, ổn định duy trì sức khỏe người lao động, đem lại hạnh phúc cho đơn vị và gia đình CNVC – LĐ. 
 
Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với chuyên môn tạo điều kiện cho CNVC-LĐ vay vốn từ quỹ tự đóng góp tại Công ty để sửa chữa nâng cấp nhà ở. Cụ thể, năm 2010 có 47 người vay vốn, với số tiền 141 triệu đồng; năm 2011 có 45 người vay số tiền là 135 triệu đồng; 6 tháng năm 2012 có 13 người vay 39 triệu đồng. Hàng năm, Công đoàn Tập đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã trích từ quỹ Mái ấm Công đoàn để hỗ trợ đoàn viên Công đoàn Công ty Than Núi Hồng sửa chữa, nâng cấp nhà ở (năm 2010 hỗ trợ 1 gia đình với số tiền 50 triệu đồng; năm 2012 Công ty đã đề nghị hỗ trợ 3 gia đình với số tiền dự kiến là 150 triệu đồng). 
 
Với những hoạt động, phong trào sôi nổi, tích cực đó, Công đoàn Công ty Than Núi Hồng đã thực sự giữ vai trò là đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của người lao động, đặc biệt là đã góp phần củng cố sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh trí tuệ của các thế hệ CBCNVC-LĐ trong Công ty, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống văn hóa của người lao động, trở thành điểm sáng của hoạt động công đoàn và phong trào CNVC – LĐ của Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc.
 
Theo Tapchicongnghiep