Than Núi Hồng: 35 năm tự hào

  • 17/08/2015

Còn nhớ những năm 2000, nạn khai thác than trái phép diễn ra tại Núi Hồng với quy mô trên diện rộng với tính chất cực kỳ phức tạp gây tổn thất tài nguyên và mất trật tự an toàn xã hội, Công ty đã tranh thủ được sự ủng hộ cũng như kết hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh Thái Nguyên, huyện Đại Từ và 2 xã Yên Lãng, Na Mao xử lý và chấm dứt hoàn toàn các hành vi khai thác, vận chuyển, mua bán than trái phép, lập lại trật tự trong khu vực khai thác than do Công ty Than Núi Hồng quản lý.

Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, Công ty Than Núi Hồng luôn duy trì và đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác tiếp thị, giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ than. Nhờ các giải pháp quản lý khoa học và hiệu quả nên từ năm 1991 đến năm 2000, Công ty Than Núi Hồng đã giữ vững được nhịp độ tăng trưởng, đảm bảo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, đời sống vật chất tinh thần ngày càng được cải thiện, tạo tiền đề vững chắc cho Công ty tiếp tục xây dựng và phát triển.

Cũng trong giai đoạn này (từ 1991 – 2000), Công ty Than Núi Hồng đã khai thác được 2,0 triệu tấn than nguyên khai; bóc 2,94 triệu m3 đất đá; tiêu thụ 1,9 triệu tấn than; tổng doanh thu đạt trên 219,5 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 13,35 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động là 632 nghìn đồng/người/tháng. Đây thực sự là những năm tháng không thể quên với đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và người lao động của Than Núi Hồng vì đã tích lũy được nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu về thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong cơ chế thị trường, tạo đà cho Công ty Than Núi Hồng tiếp tục xây dựng và phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Từ năm 2001 đến năm 2010, Than Núi Hồng bắt đầu tăng tốc. Nhờ những thành công và bài học kinh nghiệm đã có trong giai đoạn trước, Công ty đã được Tổng công ty Than Việt Nam (nay là Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam) và Công ty Than Nội địa cho phép đầu tư mở rộng nâng cao công suất mỏ nhằm có đủ than cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn và nhu cầu của nền kinh tế quốc dân. Với sự giúp đỡ tận tình và có hiệu quả của UBND tỉnh Thái Nguyên, TP. Thái Nguyên, huyện Đại Từ, Công ty Than Núi Hồng tiến hành công tác đền bù giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại của TK II với tổng diện tích 47,5 ha và đền bù tuyến băng tải cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn diện tích 14,7 ha của các hộ dân thuộc xã Phúc Hà, phường Tân Long, phường Quán Triều – TP. Thái Nguyên để xây dựng tuyến băng tải cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Cao ngạn với tổng chiều dài 2,75 km.

Trong giai đoạn này, Công ty Than Núi Hồng được Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc – TKV đầu tư thêm nhiều thiết bị khai thác và vận tải hiện đại như máy xúc thủy lực gầu ngược CAT 330, 345, 365, HITACHI ZX 870, máy gạt CAT D6R, ô tô vận tải CAT 773E; CAT 773F… Thực hiện chiến lược phát triển “Sản xuất, kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than”, Công ty Than Núi Hồng đã tích cực phát triển sản xuất một số ngành nghề mới nhằm giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động thủ công trong diện đền bù giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đã có được kinh nghiệm sản xuất gạch xây dựng từ những năm 1999 tại phân xưởng gạch Bắc Hải. Tháng 2/2004, Công ty đã được đầu tư xây dựng một phân xưởng sản xuất gạch công suất 7 triệu viên/năm ngay tại khai trường Thấu kính 2 để giải quyết việc làm cho người lao động và tận dụng nguồn tài nguyên đất trong quá trình khai thác than. Năm 2007, 2008 đơn vị đã chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch, đầu tư xây dựng 3 lò nung gạch liên tục kiểu đứng với công suất thiết kế mỗi lò 5 triệu viên/năm thay thế toàn bộ các lò nung gạch thủ công, giảm thiểu khói bụi của lò nung đồng thời tập trung sửa chữa, đầu tư lắp đặt thêm một dây chuyền máy ép gạch EVA – 400 để nâng cao năng suất lao động. Với dây chuyền sản xuất này đã tạo đủ việc làm cho hơn 130 lao động và đảm bảo mức thu nhập đạt trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Năm năm trở lại đây, Công ty Than Núi Hồng đã không ngừng tăng trưởng và lớn mạnh. Kế hoạch sản xuất than tại Công ty duy trì ở mức ổn định theo công suất thiết kế. Để duy trì việc làm ổn định cho hơn 900 lao động, Công ty Than Núi Hồng đã được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc quan tâm tin tưởng, tạo điều kiện giúp đỡ và giao thực hiện sản xuất, kinh doanh một số ngành nghề mới như: Khai thác đá vôi cung cấp cho Nhà máy Xi măng Tân Quang với sản lượng 800 nghìn tấn/năm; sản xuất vỏ bao xi măng từ 12 đến 15 triệu vỏ/năm để cung cấp cho các nhà máy xi măng trong Tổng công ty. Nhờ mở thêm các ngành nghề mới này, Công ty đã giải quyết việc làm cho trên 150 lao động với thu nhập ổn định đồng thời cơ cấu lại được lực lượng lao động sản xuất than theo hướng giảm dần lao động phục vụ và phụ trợ.

Kết quả trong 5 năm (từ 2011 – 2015), Công ty Than Núi Hồng luôn hoàn thành xuất sắc trước thời hạn kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đã khai thác đạt 2,56 triệu tấn than nguyên khai; bóc 3,84 triệu m3 đất; tiêu thụ đạt trên 2,42 triệu tấn than; tổng doanh thu đạt 1.884,9 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước đạt 391 tỷ đồng, lương của người lao động đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Trải qua 35 năm lao động sản xuất, không ngừng phấn đấu Than Núi Hồng được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, như: Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, những phần thưởng lớn cho cá nhân và tập thể. Bước sang một giai đoạn phát triển mới trong mô hình mới, Than Núi Hồng càng quyết tâm, để đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

http://tapchicongthuong.vn/bai-viet/than-nui-hong-35-nam-tu-hao-25397.htm